Cập nhật lúc: 24/08/2021

FAO công bố Báo cáo Triển vọng ngành Nông nghiệp thế giới đến năm 2030

Theo báo cáo mới của Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) và Tổ chức Hợp tác kinh tế và Phát triển (OECD), chỉ còn chưa tới 10 năm nữa để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030 (SDG) của Liên hiệp quốc (UN), Chính phủ các nước cần đẩy nhanh nỗ lực để đạt an ninh lương thực toàn cầu và các mục tiêu về môi trường.

 

Mặc dù các bước tiến tới SDG dự đoán sẽ được thực hiện trong thập kỷ tới, trong kịch bản hồi phục nhanh sau đại dịch Covid-19, điều kiện thời tiết và môi trường chính sách ổn định, những đứt gãy của năm ngoái do Covid-19 đã kéo thế giới đi xa hơn để đạt được SDG. Điều này kêu gọi sự tập trung đối với các nhân tố và động lực thúc đẩy sản xuất trong các hệ thống nông nghiệp.

 

Báo cáo Triển vọng Nông nghiệp OECD-FAO 2021-2030 cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách một đánh giá đồng thuận về triển vọng 10 năm đối với 40 sản phẩm nông nghiệp và thủy sản chính ở cấp khu vực, quốc gia và toàn cầu, phân tích các động lực hoạt động trong thị trường nông sản và giúp cung cấp thông tin về phân tích và hoạch định chính sách hướng tới tương lai. Các dự báo cơ sở mô tả các xu hướng dự kiến dựa trên các chính sách hiện có, nhấn mạnh các khu vực cần nỗ lực hơn nữa để đạt được SDG.

 

Đảm bảo an ninh lương thực và chế độ ăn lành mạnh cho một dân số thế giới ngày càng tăng vẫn là một thách thức. Nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa nông nghiệp – bao gồm cả làm thức ăn, chăn nuôi gia súc, nhiên liệu và vật tư công nghiệp – dự báo tăng trưởng ở mức 1,2% mỗi năm trong thập kỷ tới, mặc dù với tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với thập kỷ trước.

 

Đảm bảo an ninh lương thực và chế độ ăn lành mạnh cho một dân số thế giới ngày càng tăng vẫn là một thách thức. Ảnh: minh họa

 

Tăng trưởng năng suất bền vững là then chốt

 

Cải thiện năng suất sẽ là chìa khóa để nuôi sống dân số toàn cầu ngày càng tăng – dự kiến ​​đạt 8,5 tỷ người vào năm 2030 – một cách bền vững. Trong số các gia tăng về trồng trọt toàn cầu dự kiến ​​vào năm 2030, 87% dự kiến ​​đến từ tăng năng suất, trong khi 6% đến từ việc mở rộng sử dụng đất và 7% do tăng thâm canh. Tương tự, một phần lớn ​​mở rộng về chăn nuôi và thủy sản được kỳ vọng là do tăng năng suất. Tuy nhiên, việc mở rộng đàn gia súc cũng được cho là sẽ góp phần đáng kể vào tăng trưởng sản xuất chăn nuôi ở các nền kinh tế mới nổi và các nước có thu nhập thấp.

 

Thương mại sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu, dinh dưỡng, thu nhập của nông dân và giải quyết tình trạng đói nghèo ở nông thôn. Trung bình trên thế giới, khoảng 20% ​​lượng tiêu thụ trong nước được nhập khẩu. Trong tương lai đến năm 2030, nhập khẩu dự kiến ​​chiếm 64% tổng tiêu thụ nội địa ở khu vực Cận Đông và Bắc Phi, trong khi khu vực Mỹ Latinh và Caribe dự kiến ​​xuất khẩu hơn 1/3 tổng sản lượng nông nghiệp.

 

Phát thải khí nhà kính toàn cầu từ sản xuất nông nghiệp dự báo sẽ tăng 4% trong vòng 10 năm tới, chủ yếu là do mở rộng chăn nuôi. Điều này bất chấp thực tế là lượng phát thải trên một đơn vị sản lượng – nồng độ cacbon trong sản xuất – dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể trong giai đoạn này.

 

Trên toàn cầu, tổng lượng lương thực sẵn có được dự đoán sẽ tăng 4% trong thập kỷ tới để đạt hơn 3000 calo/người/ngày. Mức tiêu thụ chất béo bình quân đầu người được dự báo sẽ tăng nhanh nhất trong số các nhóm thực phẩm chính do mức tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm tiện lợi tăng và xu hướng ăn uống bên ngoài gia đình ngày càng phổ biến, liên quan đến quá trình đô thị hóa đang diễn ra và sự gia tăng tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động. Thiếu hụt thu nhập và lạm phát giá lương thực sau đại dịch COVID-19 lại đang củng cố xu hướng này.

 

Ở các nước thu nhập cao, lượng lương thực bình quân đầu người có thể tăng lên đáng kể so với mức vốn đã cao. Tuy nhiên, tăng trưởng thu nhập và thay đổi sở thích của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ việc chuyển từ các lương thực chính và chất tạo ngọt sang các loại thực phẩm có giá trị cao hơn, bao gồm trái cây và rau quả và ở mức độ thấp hơn là các sản phẩm động vật.

 

Ở các nước thu nhập thấp, lượng lương thực sẵn có dự kiến ​​tăng 3,7%, tương đương 89 calo/người/ngày, chủ yếu bao gồm các lương thực chính và chất tạo ngọt. Những hạn chế về kinh tế sẽ hạn chế việc tiêu thụ các sản phẩm động vật, trái cây và rau quả ngày càng tăng. Do hạn chế về thu nhập, tiêu thụ protein động vật bình quân đầu người dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ ở khu vực châu Phi cận Sahara, khu vực có khả năng tự cung tự cấp các mặt hàng lương thực chính, theo xu hướng hiện tại, dự kiến ​​sẽ giảm vào năm 2030.

 

Trong trung hạn, thời tiết, tăng trưởng kinh tế và phân bổ thu nhập, nhân khẩu học và thay đổi trong chế độ ăn, phát triển công nghệ và xu hướng chính sách sẽ định hình giá lương thực và nông sản. Trong khi Chỉ số Giá thực phẩm FAO đã tăng mạnh trong năm qua, mức tăng này được cho là sẽ kéo theo một khoảng thời gian điều chỉnh giảm. Báo cáo mới dự đoán rằng giá lương thực sẽ tiếp tục quỹ đạo giảm dần trong điều kiện thực tế, phù hợp với tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm lại và mức tăng năng suất dự kiến.

 

Trong khi báo cáo tập trung vào các xu hướng trung hạn, một loạt các yếu tố có thể tạo ra điều kiện cho biến động giá ngắn hạn trên thị trường nông sản. Ví dụ, sự phát triển của thị trường năng lượng, ảnh hưởng đến giá đầu vào và sự biến động lớn hơn trong giá ngũ cốc liên quan đến thị phần ngày càng tăng của một số quốc gia, góp phần vào sự khác biệt giữa giá dự kiến ​​và giá quan sát./.

 

http://langmoi.vn/fao-cong-bo-bao-cao-trien-vong-nganh-nong-nghiep-the-gioi-den-nam-2030

In Gửi Email

Các tin khác

  • Chưa có bài đăng
0262.3675251

0262.3675251